โครงสร้างหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต


โครงสร้างหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)


การศึกษาตลอดหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต

          หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 42 หน่วยกิต


แผนการศึกษา

          มีแผนการเรียนให้เลือก 2 แผน คือ แผน ก2  และแผน ข  ดังต่อไปนี้

     แผน ก2

          - หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)        6*    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาบังคับ                                                21    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาเลือก                                                   9    หน่วยกิต

          - หมวดวิทยานิพนธ์                                             12    หน่วยกิต

 

     แผน ข

          - หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)        6*    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาบังคับ                                                21    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาเลือก                                                 15    หน่วยกิต

          - หมวดการค้นคว้าอิสระ                                      6    หน่วยกิต

 

หมายเหตุ : * หมวดวิชาเสริมพื้นฐานไม่นับหน่วยกิตและมีการประเมินผลเป็นระบบ S หรือ U

 

                    แผนการเรียน

หมวดวิชา

แผน ก แบบ ก2

แผน ข

บังคับ

เลือก

บังคับ

เลือก

1. กลุ่มวิชาเสริมพื้นฐาน

ไม่นับหน่วยกิต

-

ไม่นับหน่วยกิต

-

2. กลุ่มวิชาบังคับ

21

-

21

-

3. กลุ่มวิชาเลือก

-

9

-

15

4. วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

-

12

-

6

รวมหน่วยกิต

42

42

  

โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็น 4 ส่วน

 1)  วิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต

          หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)  6 หน่วยกิต

 

รหัสวิชา

รายวิชา

หน่วยกิต

21 1001

ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา

English for Graduate Level

   3 (3-0-6)

21 1002

ความรู้เบื้องต้นทางธุรกิจ

Foundations in Business

3 (3-0-6)

 

หมายเหตุ : ถ้านักศึกษาได้ศึกษารายวิชาเสริมพื้นฐานดังกล่าวมาแล้วไม่ต้องลงทะเบียนเรียนใหม่ แต่สำหรับนักศึกษาที่ไม่เคยศึกษาวิชาพื้นฐานดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ผ่านการทดสอบความสามารถตามเงื่อนไขของหลักสูตร จะต้องลงทะเบียนเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต หรือให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต และมีการประเมินผลเป็นระบบ S หรือ U

 

2) กลุ่มวิชาบังคับ                 

          การเรียนกลุ่มวิชาบังคับ รวม 21 หน่วยกิต   ประกอบด้วยรายวิชาดังต่อไปนี้

 

รหัสวิชา

รายวิชา

หน่วยกิต


21 2001 


21 2002

การจัดการและพฤติกรรมองค์การ

Management and Organizational Behavior

การบัญชีบริหารสมัยใหม่

Modern Managerial Accounting

3 (3-0-6)


3 (3-0-6)

21 2003

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

Business Economics

3 (3-0-6)

21 2004

การจัดการการเงินสมัยใหม่

Modern Financial Management

3 (3-0-6)

21 2005

การจัดการการตลาดสมัยใหม่

Modern Marketing Management

3 (3-0-6)

21 2006


21 2007

ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ

Business Research Methodology

การจัดการเชิงกลยุทธ์

Strategic Management

3 (3-0-6)


3 (3-0-6)


3) วิชาเลือก

          นักศึกษาแผน ก แบบ ก2 ต้องศึกษาหมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 3 รายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แผน ข ต้องศึกษาหมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 5 รายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต จากรายวิชาต่าง ๆ ในกลุ่มวิชาเดียวกัน ดังต่อไปนี้

 

ก) กลุ่มวิชาเลือกการจัดการ (Management)

                                                                                        หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

21 3001     การจัดการนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง                                                   3 (3-0-6)

Innovation and Change Management

21 3002     การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ                                                                   3 (3-0-6)

                   International Business Management

21 3003     ภาวะผู้นำและการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ                                                     3 (3-0-6)

                   Leadership and Business Negotiation

21 3004     การวิเคราะห์ธุรกิจ                                                                                           3 (3-0-6)

                   Business Analytic

21 3005     การประกอบการและการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่                                              3 (3-0-6)

                   Entrepreneurship and New Business Creation

21 3006     การจัดการธุรกิจยุควิถีใหม่                                                                            3 (3-0-6)

                   Business Management in the New Normal

21 3007     สัมมนาทางการจัดการ                                                                                   3 (3-0-6)

                   Seminar in Management

 

ข) กลุ่มวิชาเลือกการตลาด (Marketing)

         หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

21 3008     การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค                                                                    3 (3-0-6)

                   Consumer Behavior Analysis

21 3009     การจัดการตลาดระหว่างประเทศ                                                                   3 (3-0-6)

                   International Marketing Management

21 3010     กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล                                                                                   3 (3-0-6)

                   Digital Marketing Strategy

21 3011     การบริหารราคาและการสร้างผลกําไรทางการตลาด                                      3 (3-0-6)

                  Pricing and Marketing Profitability

21 3012    การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ                              3 (3-0-6)

                 Big Data Analytics for Business Decision Making

21 3013    การตลาดสำหรับฐานวิถีชีวิตใหม่                                                                     3 (3-0-6)

                 Marketing for the New Normal

21 3014    สัมมนาทางการตลาด                                                                                       3 (3-0-6)

                 Seminar in Marketing

 

ค) กลุ่มวิชาเลือกโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (Logistics and Supply Chain)

         หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

21 3015     การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน                                                                3 (3-0-6)

                  Logistics and Supply Chain Management

21 3016     การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า                                                         3 (3-0-6)

                 Inventory and Warehouse Management

21 3017    เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน                3 (3-0-6)

                 Technology and Information System for Logistics and Supply Chain Management

21 3018   การจัดการการขนส่งและเครือข่ายการกระจายสินค้า                                    3 (3-0-6)

                Transportation and Distribution Network Management

21 3019   การจำลองสำหรับโลจิสติกส์                                                                            3 (3-0-6)

                 Logistics Simulation

21 3020  การวัดผลการปฏิบัติงานสำหรับระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน                     3 (3-0-6)

                 Performance Measurement for Logistics and Supply Chain Management

21 3021   สัมมนาทางการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน                                              3 (3-0-6)

                Seminar in Logistics and Supply Chain Management

 

4) หมวดวิทยานิพนธ์ / การค้นคว้าอิสระ

           ก) กลุ่มวิทยานิพนธ์  12  หน่วยกิต

                                                                        หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

21 4001   วิทยานิพนธ์ 1                                                                                                  3 (0-0-135)

                Thesis 1

21 4002   วิทยานิพนธ์ 2                                                                                               9 (0-0-405)

                 Thesis 2

 

          ข) กลุ่มการค้นคว้าอิสระ  6  หน่วยกิต

         หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

21 4003     การค้นคว้าอิสระ                                                                                       6 (0-0-270)

                   Independent Study

 

6) การสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)

           การทดสอบความรู้ ความสามารถที่นำหลักวิชาและประสบการณ์การเรียนรู้ เฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานหรือการค้นคว้าวิจัย การสอบประมวลความรู้อาจเป็นแบบข้อเขียนหรือปากเปล่า หรือทั้งสองแบบตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด และกำหนดให้สอบประมวลความรู้ทั้งแผน ก แบบ ก2 และแผน ข


Distributed By My Blogger Themes | Designed By Bloggertheme9