โครงสร้างหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต


โครงสร้างหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)


การศึกษาตลอดหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต

          หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต


แผนการศึกษา

          มีแผนการเรียนให้เลือก 2 แผน คือ แผน 1 แบบวิชาการ และแผน 2 แบบวิชาชีพ  ดังต่อไปนี้

     แผน 1 แบบวิชาการ

          - หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)        6*    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาบังคับ                                                18    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาเลือก                                                   6    หน่วยกิต

          - หมวดวิทยานิพนธ์                                             12    หน่วยกิต

 

     แผน 2 แบบวิชาชีพ

          - หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต)        6*    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาบังคับ                                                18    หน่วยกิต

          - หมวดวิชาเลือก                                                  12    หน่วยกิต

          - หมวดการค้นคว้าอิสระ                                      6    หน่วยกิต

 

หมายเหตุ : * หมวดวิชาเสริมพื้นฐานไม่นับหน่วยกิตและมีการประเมินผลเป็นระบบ S หรือ U

 

                    

หมวดวิชา

แผน 1 แบบวิชาการ

แผน 2 แบบวิชาชีพ

บังคับ

เลือก

บังคับ

เลือก

1. กลุ่มวิชาเสริมพื้นฐาน

ไม่นับหน่วยกิต

-

ไม่นับหน่วยกิต

-

2. กลุ่มวิชาบังคับ

18

-

18

-

3. กลุ่มวิชาเลือก

-

6

-

12

4. วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

-

12

-

6

รวมหน่วยกิต

36

42

  

โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็น 4 ส่วน

หมวดวิชาบังคับ     

               วิชาบังคับ     18   หน่วยกิต
                                                                        หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 2001     กลยุทธ์และการจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน                         3 (3-0-6)
                    Strategy and Business Management for sustainability
21 2002     การบัญชีเพื่อการจัดการสำหรับผู้ประกอบการ                     3 (3-0-6)
                    Managerial Accounting for Entrepreneurs
21 2003     การจัดการการตลาดยุคดิจิทัล                                               3 (3-0-6)
                    Digital Marketing Management
21 2004     การจัดการการเงินสมัยใหม่                                                   3 (3-0-6)
                    Modern Financial Management
21 2005     การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน                                      3 (3-0-6)
                    Logistics and Supply Chain Management
21 2006     ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ                                                       3 (3-0-6)
                    Business Research Methodology
 
หมวดวิชาเลือก
                                         

               นักศึกษาแผน 1 ต้องศึกษาหมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 2 รายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต แผน 2 ต้องศึกษาหมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 4 รายวิชา รวมไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จากรายวิชาต่าง ๆ ในกลุ่มวิชาเดียวกัน ดังต่อไปนี้
 

 ก) กลุ่มวิชาเลือกการจัดการ (Management)

                                                                       หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 3101     การจัดการนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง                         3 (3-0-6)
                    Innovation and Change Management
21 3102     การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ                                        3 (3-0-6)
                    International Business Management
21 3103     ภาวะผู้นำและการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ                           3 (3-0-6)
                    Leadership and Business Negotiation
21 3104     การวิเคราะห์ธุรกิจ                                                               3 (3-0-6)
                    Business Analysis                                           
21 3105     การประกอบการและการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่                    3 (3-0-6)
                    Entrepreneurship and New Business Creation
21 3106     สัมมนาทางการจัดการสำหรับผู้บริหาร                                3 (2-2-5)
                    Management Seminar for Executives                              
                
ข) กลุ่มวิชาเลือกการตลาด (Marketing)
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 3201     การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล                      3 (3-0-6)
                    Consumer Behavior Analysis in the Digital Era
21 3202     การจัดการตลาดระหว่างประเทศ                                       3 (3-0-6)
                    International Marketing Management
21 3203     กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล                                                      3 (3-0-6)
                    Digital Marketing Strategy
21 3204     การจัดการราคาและการสร้างผลกําไรทางการตลาด         3 (3-0-6)
                    Pricing and Marketing Profitability
21 3205     การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการตัดสินใจทางการตลาด      3 (3-0-6)
                    Big Data Management for Marketing Decision Making
21 3206     สัมมนาทางการตลาดสำหรับผู้บริหาร                                       3 (2-2-5)
                    Marketing Seminar for Executives
 
  
ค) กลุ่มวิชาเลือกโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (Logistics and Supply Chain)
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 3301         การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า                                              3 (3-0-6)
                       Inventory and Warehouse Management
21 3302         การจัดการเทคโนโลยีและสารสนเทศทางโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน            3 (3-0-6)
                       Technology and Information Management for Logistics and Supply Chain
21 3303         การจัดการการขนส่งและเครือข่ายการกระจายสินค้า                       3 (3-0-6)
                       Transportation and Distribution Network Management
21 3304         การจำลองสำหรับโลจิสติกส์                                                              3 (3-0-6)
                       Logistics Simulation
21 3305         การประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน          3 (3-0-6)
                       Performance Evaluation for Logistics and Supply Chain Management systems
21 3306         สัมมนาทางการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสำหรับผู้บริหาร       3 (2-2-5)
                       Seminar in Logistics and Supply Chain Management for Executives
 
หมวดวิทยานิพนธ์ / การค้นคว้าอิสระ

ก) กลุ่มวิทยานิพนธ์                 12      หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 4001   วิทยานิพนธ์ 1                                                                    3 (0-0-135)
                  Thesis 1
21 4002   วิทยานิพนธ์ 2                                                                    9 (0-0-405)
                  Thesis 2
 
ข) กลุ่มการค้นคว้าอิสระ           6        หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
21 4003     การค้นคว้าอิสระ                                                               6 (0-0-270)
                    Independent Study

 

6) การสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)

           การทดสอบความรู้ ความสามารถที่นำหลักวิชาและประสบการณ์การเรียนรู้ เฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานหรือการค้นคว้าวิจัย การสอบประมวลความรู้อาจเป็นแบบข้อเขียนหรือปากเปล่า หรือทั้งสองแบบตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด และกำหนดให้สอบประมวลความรู้ทั้งแผน ก แบบ ก2 และแผน ข


Distributed By My Blogger Themes | Designed By Bloggertheme9